,

Kem Lót Là Gì? Cách Sử Dụng Kem Lót Khi Trang Điểm

Posted by

Kem lót hỗ trợ lớp nền trở nên bền màu và mịn màng hơn
Kem lót hỗ trợ lớp nền trở nên bền màu và mịn màng hơn

Một trong những bước quan trọng quyết định độ bền màu của lớp trang điểm chính là kem lót. Chính vì thế, đây được xem là món đồ rất cần thiết đối với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, làm sao để lựa chọn kem phù hợp với làn da? Hãy cùng BeautyX tìm hiểu nhé!

Kem lót là gì?

Kem lót hay còn được gọi là base/ primer là bước đầu tiên khi makeup lớp nền trên da. Khi trang điểm kem có chức năng hỗ trợ tạo lớp màng mỏng giúp bảo vệ và ngăn cách sự tiếp xúc giữa da và lớp nền, che khuyết điểm, phấn phủ, v.v. Bên cạnh đó, một số loại kem nền còn có khả năng cấp ẩm, kiềm dầu và che phủ lỗ chân lông hiệu quả.

Việc sử dụng kem nền có thể giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực từ mỹ phẩm tới da như sự bào mòn, bít tắc lỗ chân lông hay khô sần da. 

Kem lót giúp bảo vệ và ngăn cách sự tiếp xúc giữa da và lớp nền
Kem lót giúp bảo vệ và ngăn cách sự tiếp xúc giữa da và lớp nền

Tùy thuộc và tình trạng da, bạn nên lựa chọn loại kem có tích hợp nhiều công dụng từ nâng tông, dưỡng ẩm, đến chống nắng. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm còn hỗ trợ kiềm dầu, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp lớp make up trở nên bền bỉ hơn suốt ngày dài.

3 loại kem lót phổ biến nhất hiện nay 

Lựa chọn kem lót phù hợp mang lại hiệu quả dưỡng da và bền màu cao
Lựa chọn kem lót phù hợp mang lại hiệu quả dưỡng da và bền màu cao

Có 3 dạng kem lót trang điểm phổ biến:

  • Dạng lỏng (liquid): Thường ít màu và trong suốt. Liquid primer chứa nhiều dưỡng chất cho da, dễ tán và hạn chế vón cục.
  • Dạng kem (cream): dạng kem có nhiều tông màu và có khả năng che khuyết điểm tốt trên da. Rất phù hợp với làn da Châu Á có khí hậu nóng ẩm.
  • Dạng xịt (spray): Spray primer tạo ra lớp base bám tốt trên da, giúp kem nền bám lâu và bền màu nhiều giờ.

Mẹo lựa chọn loại kem phù hợp với từng loại da

Tùy theo tình trạng da, tông da, loại da sẽ phù hợp với một loại kem  lót nhất định.

Lựa chọn theo tone da

Các thương hiệu kem lót dạng cream thường được chia làm 3 màu:

Base hồng

Thích hợp với các làn da xanh xao, kem sẽ hỗ trợ triệt sắc xanh và hỗ trợ “lên màu” làm làn da trở nên hồng hào, tươi tắn hơn.

Base xanh/ trắng

Thích hợp với các làn da đang bị cháy nắng, mụn hoặc mẩn đỏ. Màu xanh dịu nhẹ giúp “trung hòa” sắc tố, hỗ trợ giảm độ bật tông, nghiêm trọng của các nốt đỏ trên gương mặt.

Base vàng/ tím

Thích hợp với các làn da nhợt nhạt. Kem lót sắc tím có khả năng làm làn da trở nên tươi tắn và cuốn hút hơn.

Dựa vào sắc tố và vấn đề của làn da để lựa chọn kem lót phù hợp
Dựa vào sắc tố và vấn đề của làn da để lựa chọn kem lót phù hợp

Lựa chọn theo từng vấn đề của da

Làn da khô sần

Đối với những bạn sở hữu làn da khô sần, nên lựa chọn cho mình các sản phẩm kem lót cấp ẩm tốt, bổ sung dưỡng chất cho làn da. Những dòng kem này thường có in trên bao bì các dòng chữ Enrich, Moisture, Glow Smoothing, v.v. Giúp các tế bào da trở nên mềm mịn, hạn chế bong tróc, sần sùi, từ đó hỗ trợ lớp trang điểm trở nên căng mịn và bền bỉ hơn.

Làn da thiên dầu

Bạn nên lựa chọn các loại kem lót có khả năng kiềm dầu “Oil-free” hoặc “No Sebum”. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý “apply” kem nhiều hơn ở các vùng trán, cằm, sóng mũi. Vì vùng chữ T thường đổ dầu khá nhiều khiến lớp makeup mau trôi hơn đối với những bạn da dầu.

Da hỗn hợp

Nếu bạn có làn da này và đi kèm với ít mụn, lỗ chân lông bé, kem dạng lỏng không màu, nhiều dưỡng chất là lựa chọn vô cùng phù hợp.

Da nhiều khuyết điểm

Nếu bạn có làn da có nhiều khuyết điểm như tàn nhang, mụn đầu đen, thâm mụn hay da không đều màu, nên lựa chọn kem dạng kem để loại bỏ các khuyết điểm một cách đơn giản.

Hướng dẫn cách trang điểm với kem lót

Để có một lớp nền hoàn hảo và bền bỉ trên da, hãy cùng BeautyX theo dõi các bước trang điểm với kem lót nhé!

  • Bước 1: Cấp ẩm đầy đủ cho da bằng serum hoặc kem dưỡng.
  • Bước 2: Thoa kem lót lên da. Bạn có thể  apply bằng tay, cọ to hoặc mút trang điểm.
  • Bước 3: Tán kem nền/ BB cream/ CC cream lên da.
  • Bước 4: Sử dụng thêm che khuyết điểm ở những nơi kem nền không thể che phủ được.
  • Bước 5: Phủ phấn để giữ lớp nền bền màu và lâu trôi hơn.

Như vậy, bạn đã có một lớp nền hoàn hảo với làn da được chăm sóc chuyên sâu mà vẫn có một lớp màng bảo vệ làn da trước những hóa chất có hại.

Sau mỗi bước, bạn nên chờ khoảng 1 – 2 phút để sản phẩm thẩm thấu hoàn toàn trước khi tiến hành thoa các sản phẩm tiếp theo. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng với một lượng sản phẩm vừa đủ để không gây ra tình trạng bết rít và bí trên da.

Sử dụng mút tán kem lót để có lớp màng bảo vệ đều và mỏng nhẹ
Sử dụng mút tán kem để có lớp màng bảo vệ đều và mỏng nhẹ

Việc sử dụng tay trang điểm vẫn rất được ưa chuộng, bởi vừa có thể tiết kiệm chi phí vừa mang lại hiệu quả tự nhiên bởi hơi ấm từ các đầu ngón tay. Tuy nhiên, đây được xem là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất, tán sản phẩm bằng tay tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp xúc với mặt và gây ra các tình trạng mụn, kích ứng trên da.

Do đó, sử dụng mút trang điểm sẽ vệ sinh hơn và mang lại hiệu quả tối ưu giúp lớp sản phẩm mỏng và đều hơn. Bên cạnh đó, khi sử dụng tay để lấy sản phẩm và dùng đi dùng lại cho mọi loại mỹ phẩm, vô tình khiếm mỹ phẩm bị nhiễm khuẩn và mau hỏng.

FAQ khi sử dụng kem lót

Có nên sử dụng kem dưỡng thay cho kem lót hay không?

Câu trả lời là không. Bởi mặc dù cùng tính chất cấp ẩm, dưỡng da nhưng kem dưỡng và kem lót có công dụng hoàn toàn khác nhau và không thể thay thế cho nhau. Kem dưỡng có đặc tính thẩm thấu nhanh để đưa dưỡng chất vào sâu bên trong nuôi dưỡng làn da. Hãy tưởng tượng nếu da bạn không được ngăn và bảo vệ bởi kem thì toàn bộ cặn foundation, phấn phủ sẽ được hấp thụ vào sâu bên trong lỗ chân lông, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Dùng cushion/ BB cream/ CC cream có nên dùng kem lót không?

Vai trò của cushion/ BB cream/ CC cream là tạo lớp nền, trong khi kem lót tập trung vào việc giữ độ bền màu của của mỹ phẩm và tạo lớp lót, ngăn cách bảo vệ da. Do đó, dù bạn có sử dụng cushion/ BB cream/ CC cream, kem, lót vẫn là bước trang điểm cần thiết để bạn có được một lớp nền bền bỉ và hoàn hảo. 

Sử dụng kem lót để bảo vệ và hạn chế tác hại của lớp makeup trên da
Sử dụng kem lót để bảo vệ và hạn chế tác hại của lớp makeup trên da

Dùng kem chống nắng để thay cho kem lót được không?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại kem chống nắng có thể làm đều màu da nhưng không quyết định đến độ bền màu của kem nền như kem lót. Vì vậy, đây vẫn là một lựa chọn đúng đắn nếu các bạn mong muốn có một lớp nền mịn màng và bền màu. Đối với kem chống nắng, bạn nên sử dụng như bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da, sau đó thoa kem lót trước khi thực hiện các bước trang điểm tiếp theo.

Tuy không có tác dụng dưỡng da chuyên sâu hay làm nổi bật lớp nền nhưng kem được xem là một sản phẩm không thể thiếu để giữ lớp trang điểm của bạn mịn màng và đều màu hơn. Bên cạnh đó, kem còn có khả năng giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của những sản phẩm trang điểm. Do đó, bạn nên lựa chọn và sở hữu một tuýp kem lót phù hợp trong bộ makeup cơ bản của mình. 

Hàng nghìn mã giảm giá các dịch vụ làm đẹp ngay gần bạn, chần chờ gì nữa săn ngay thôi nào.

Hy vọng sau bài viết này, BeautyX có thể giúp bạn biết được kem lót là gì? cũng như lựa chọn dòng kem lót phù hợp với làn da để có một lớp makeup bền màu và mịn màng cả ngày nhé!

Download app BeautyX now!