,

8 Loại thực vật giúp phục hồi da hư tổn có thể thực hiện ngay tại nhà

Posted by

Tác nhân của môi trường và thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể gây ra nhiều tác động lên làn da. Sau một thời gian có thể khiến da của bạn trở nên yếu dần, xỉn màu và thậm chí gây ra tổn thương làm cho da trở nên nhạy cảm hơn. Do đó, phục hồi da hư tổn đúng cách là biện pháp vô cùng cần thiết. Hãy cùng BeautyX.vn tìm hiểu các thông tin cần thiết để “giải cứu” làn da qua bài viết dưới đây nhé!

phục hồi da 1
Phục hồi tổn thương giúp làn da trở nên khỏe mạnh

Dấu hiệu làn da đang bị hư tổn cần can thiệp ngay!

Nếu một ngày bạn nhận ra da mặt của bạn có những dấu hiệu dưới đây thì đừng chủ quan bỏ qua nhé. Làn da của bạn đang bị tổn thương và “kêu cứu”đấy.

Làn da khô hay xỉn màu

Khi da tổn thương thường sẽ xảy ra tình trạng mất nước – độ ẩm trong da sẽ bốc hơi mất kiểm soát. Do đó bề mặt da sẽ xuất hiện các dấu hiệu khô ráp, căng tức, bong tróc, v.v. Đặc biệt, da sẽ trở nên sạm màu và mất đi tính đàn hồi.

Da bị mẩn đỏ

Viêm nhiễm là một trong những nguyên nhân khiến làn da bị tổn thương. Nếu bạn nhận thấy da bất chợt nổi mẩn đỏ, ngứa rát thì đó là dấu hiệu da của bạn đang “kêu cứu” bởi hàng rào bảo vệ đang bị xâm nhập bởi các chất gây dị ứng, từ đó thúc đẩy phản ứng viêm.

Mẩn đỏ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tinh thần
Mẩn đỏ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tinh thần

Da trở nên thật nhạy cảm

Việc mất đi sự cân bằng lipid trong lớp màng bảo vệ gây ra rối loạn, có thể khiến làn da nhạy cảm hơn bình thường. Do đó, tác nhân từ môi trường xung quanh có thể khiến làn da hư tổn trở nên nhạy cảm hơn. Ví dụ, nếu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mà cảm thấy làn da châm chích hay nóng rát thì đây là dấu hiệu da bạn đã tổn thương.

Nổi mụn

Các nốt mụn và vết thâm trên da là cảnh báo làn da bạn đang bị tấn công bởi các vi khuẩn. Nếu không kiểm soát tình trạng này sớm, mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn khiến da rơi vào tình trạng lỗ chân lông to, thâm sẹo và dễ bị kích ứng hay viêm nhiễm nặng.

8 + 1 phương pháp “giải cứu” da hư tổn

Khám phá cách chăm sóc da đang bị tổn thương giúp chữa lành mà vẫn đảm bảo độ an toàn cho làn da.

Phục hồi làn da do cháy nắng bằng nha đam

Một trong những lợi ích đặc biệt của lô hội là khả năng làm dịu và phục hồi hư tổn do ánh nắng mặt trời gây ra. Nếu bạn đang bị cháy nắng, thoa lô hội là một trong những cách giúp làn da của bạn trở lại trạng thái đàn hồi và ngậm nước nhanh chóng. Bên cạnh đó, lô hội còn có khả năng chống viêm tuyệt vời và là thành phần dưỡng ẩm , chữa lành nhanh chóng.

Bạn có thể dùng phần gel nha đam thoa trực tiếp lên da và thư giãn cho đến khi khô, sau đó rửa mặt lại với nước mát. Có thể thực hiện nhiều lần trong ngày để liên tục dưỡng ẩm cho da.

Nha đam phục hồi da cháy nắng và cấp ẩm hiệu quả
Nha đam phục hồi da cháy nắng và cấp ẩm hiệu quả

Phục hồi làn da, trị sẹo với tinh dầu hoa oải hương

Dầu hoa oải hương và các sản phẩm chăm sóc da làm từ hoa oải hương có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm cực kỳ tốt. Do đó, bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để hỗ trợ điều trị kích ứng cho da do các bệnh như chàm, vảy nến và có thể hữu ích để ngăn ngừa viêm. Đồng thời, oải hương có khả năng thúc đẩy quá trình chữa lành và tái tạo các mô da bị thương và hỗ trợ giảm sẹo.

Tinh dầu hoa oải hương có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm cực kỳ tốt
Tinh dầu hoa oải hương có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm cực kỳ tốt

Sử dụng dầu jojoba

Tương tự oải hương, jojoba là một thành phần chống kích ứng mạnh mẽ trong chăm sóc da. Nguyên liệu này được sử dụng để làm dịu các làn da bị cháy nắng, giảm kích ứng tạm thời và các vấn đề bong tróc trên da. Đồng thời, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh vảy nến, eczema. Bên cạnh đó, jojoba cũng là một thành phần dưỡng ẩm và có thể ngăn ngừa tình trạng khô và tổn thương da.

Tinh dầu jojoba hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh da liễu
Tinh dầu jojoba hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh da liễu

Sử dụng tinh dầu tầm xuân để trị mụn

Thành phần vitamin A trong dầu tầm xuân có khả năng phục hồi da hư tổn hiệu quả, giúp da giảm tác động xấu từ mặt trời, giảm nếp nhăn và hạn chế tăng sắc tố trên da. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn có khả năng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Công dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình
Công dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình

Dưỡng trắng với vitamin C từ thực phẩm

Vitamin C được xem là một công cụ chăm sóc da toàn diện hoạt động như một chất phục hồi chung cho làn da bị tổn thương. Bạn sử dụng thành phần này để hỗ trợ ngăn chặn lão hóa, tẩy tế bào chết và làm sáng khỏe da. Đối với những bạn sở hữu làn da khô, vitamin C có thể cung cấp độ ẩm và tẩy tế bào chết để củng cố hàng rào bảo vệ da và chữa lành mọi vết sẹo, viêm nhiễm.

Vitamin C có thể củng cố hàng rào bảo vệ da và chữa lành mọi vết sẹo viêm
Vitamin C có thể củng cố hàng rào bảo vệ da và chữa lành mọi vết sẹo viêm

Chống lão hóa với trà xanh

Hoạt chất EGCG trong trà xanh có tác dụng thanh lọc và ngăn ngừa lão hóa mạnh mẽ. Dù dùng để rửa mặt hay đắp mặt nạ, trà xanh cũng phát huy công dụng phục hồi làn da tổn thương và kháng viêm nhanh chóng, hiệu quả.

Công dụng phục hồi làn da tổn thương và kháng viêm của trà xanh
Công dụng phục hồi làn da tổn thương và kháng viêm của trà xanh

Phục hồi từ bên trong với Hoa cúc

Nếu những tổn thương trên làn da quá nặng, tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng mỹ phẩm một gian. Thay vào đó, sử dụng nước hoa cúc bởi thành phần này có khả năng làm sạch, tẩy tế bào chết và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

Nước hoa cúc có khả năng làm sạch, tẩy tế bào chết và nuôi dưỡng làn da
Nước hoa cúc có khả năng làm sạch, tẩy tế bào chết và nuôi dưỡng làn da

Khổ qua rất tốt cho làn da

Từ xưa, khổ qua đã được dùng để chữa những vết dị ứng, mụn ẩn li ti giúp làn da mịn màng và hồng hào. Bạn có thể sử dụng mặt nạ xay nhuyễn như một cách phục hồi da hư tổn an toàn. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nguyên liệu này cùng sữa tươi hoặc sữa chua không đường để tăng cường hiệu quả phục hồi da.

Công nghệ làm đẹp hiện đại

Nếu tình trạng da hư tổn nặng hoặc bạn muốn đẩy nhanh quá trình điều trị da có thể tìm đến sự trợ giúp của công nghệ chăm sóc da như trẻ hóa nâng cơ, laser điều trị da, trị liệu bằng ánh sáng, v.v.

Đẩy nhanh quá trình điều trị bằng của công nghệ chăm sóc da
Đẩy nhanh quá trình điều trị bằng của công nghệ chăm sóc da

Quan trọng bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những cơ sở làm đẹp uy tín, có chuyên gia giàu kinh nghiệm và công nghệ hiện đại có thể đáp ứng được nhu cầu của mình. Như vậy mới đảm bảo da được phục phục hồi đúng cách, an toàn và hiệu quả.

Nếu bạn đang trong tuổi dậy thì đây sẽ là hướng dẫn skincare cho bạn nhé!

Các lưu ý khi chăm sóc da bị tổn thương để phục hồi tốt

Điều trước tiên khi bắt tay vào “giải cứu” làn da bị tổn thương chính là nắm được quy tắc vừa giúp da phục hồi nhanh chóng vừa tiết kiệm chi phí khi lựa chọn các sản phẩm phù hợp.

Đơn giản hóa quy trình skincare

Khi da đang trong tình trạng “khó chiều” như mụn, khô sần hay ửng đỏ nhiều thì càng  cần chăm sóc đúng cách tránh tạo thêm áp lực với hàng loạt bước skincare. Lúc này bạn chỉ cần đảm bảo các yếu tố làm sạch – dưỡng ẩm – sản phẩm đặc trị – chống nắng là được. Do đó, bạn không cần chuẩn bị và sử dụng quá nhiều sản phẩm, hãy đợi đến khi da khỏe lại, sau đó có thể sử dụng bổ sung thêm các bước dưỡng da khác.

Để ý đến những thành phần trong sản phẩm dưỡng da

Phục hồi da mặt là một quá trình chăm sóc da nhạy cảm cho đến khi khỏe hoàn toàn. Trong đó, bạn nên lưu ý lựa chọn sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, đặc biệt có chiết xuất từ thiên nhiên, lành tính và an toàn cho làn dca. Nếu muốn sử dụng một sản phẩm mới, bạn nên thử một ít ở vùng da bên trong cánh tay hoặc ờ vùng da sau mang tai.

Nếu sau 24 tiếng không có cảm giác đỏ, ngứa hoặc rát xảy ra, bạn có thể áp dụng với da mặt. Lưu ý, đối với làn da bị tổn thương, bạn cần hết sức cẩn thận đối với những thành phần tiếp xúc với làn da.

Kết hợp với lối sống lành mạnh

Ngoài phục hồi da từ bên ngoài, bạn cần chú ý đến lối sống và cách sinh hoạt hằng ngày của bản thân để chăm làn da khỏe mạnh từ bên trong. Tăng cường rau xanh, trái cây, uống đủ nước, ngủ đủ giấc và vận động đều đặn để tăng cường đề kháng có cơ thể. Bên cạnh đó, hạn chế các chất kích thích có hại cho sức khỏe và làn da như bia rượu, hút thuốc, đồ ăn ngọt, v.v. cũng là điều bạn nên lưu ý để rút ngắn thời gian phục hồi tổn thương của làn da.

Lối sống lành mạnh giúp chăm làn da khỏe mạnh từ bên trong
Lối sống lành mạnh giúp chăm làn da khỏe mạnh từ bên trong

Tránh xa những thói quen gây hại cho da

Theo thời gian khi chúng ta già đi khả năng tái tạo làn da và chữa lành sẽ chậm lại. Do đó giảm bớt hoặc loại bỏ những thói quen xấu, yếu tố gây hại cho da cũng như phục hồi da tổn thương. Một số việc đơn giản bạn có thể thực hiện mỗi ngày

  • Hạn chế hút thuốc và tránh xa khói thuốc.
  • Bôi kem chống nắng và hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời.
  • Hạn chế tiếp xúc với nước hồ bơi (có clo) khi da tổn thương.
  • Không nên trang điểm quá nhiều hoặc không tẩy trang.
  • Không nên tắm hoặc rửa mặt bằng nước nóng quá lâu.
  • Tránh thường xuyên tẩy/ cạo lông mặt hoặc tẩy tế bào chết.
  • Tránh các sản phẩm dưỡng da có các thành phần hóa chất độc hại.

Thao tác thật nhẹ nhàng trên da

Bạn nên chăm sóc và thao tác nhẹ nhàng trên da, kể cả khi làn da đang khỏe mạnh. Nếu bạn đang bị mụn viêm hay sạm nám thì đừng nên mạnh tay để da sạch hoặc thẩm thấu sâu dưỡng chất hơn. Như vậy chỉ làm cho lớp màng bảo vệ làn da trở nên yếu đi mà thôi. Đặc biệt đối với tẩy tế bào chết, những người có làn da nhạy cảm hoặc da sẫm màu nên dùng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và không nên sử dụng các loại tẩy da chết vật lý hay bàn chải vì có thể gây ra tình trạng “quá sức” chịu đựng cho làn da.

Chú ý đến độ pH cho làn da

Lớp màng ở bề mặt da có độ pH tự nhiên ở mức 5,7. Bên cạnh đó, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có độ pH gần với độ pH tự nhiên của làn da giúp bảo vệ khỏi các tình trạng viêm da, mụn thịt, mụn trứng cá hay nhiễm nấm. Vì vậy , trong quá trình chăm sóc và phục hồi làn da bạn nên chú ý độ pH của các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm làm sạch da để phù hợp hơn nhé.

Chú ý độ pH của các sản phẩm trong quá trình chăm sóc và phục hồi da
Chú ý độ pH của các sản phẩm trong quá trình chăm sóc và phục hồi da

Phục hồi da tổn thương là quá trình cần thực hiện đúng cách và liên tục cũng như có sự kết hợp chăm sóc từ bên trong lẫn bên ngoài để mang lại hiệu quả như mong muốn.


Hy vọng sau bài viết này, BeautyX có thể giúp bạn phục hồi da tổn thương trở nên khỏe mạnh một cách an toàn và hiệu quả. Đừng quên truy cập beautyx.vn để tham khảo các cơ sở làm đẹp uy tín và đặt lịch làm đẹp ngay nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm những mẹo làm đẹp từ chúng tôi!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Download app BeautyX now!