,

10 Cách tẩy tế bào chết cho da từ thiên nhiên hiệu quả

Posted by

Nhiều chị em rất quan tâm đến việc chăm sóc da mặt cũng như da body của mình. Trong số các bước thường có trong quy trình dưỡng da của chị em, tẩy tế bào chết da mặt là một bước không thể thiếu. Bài viết này hãy cùng App BeautyX điểm qua 10 cách tẩy tế bào chết da mặt từ thiên nhiên hiệu quả nhất.

Vì sao cần phải tẩy tế bào chết cho da?

Cơ thể cần thực hiện quá trình trao đổi chất hàng giờ để tạo ra các tế bào mới, loại bỏ tế bào chết. Nếu các tế bào chết này không được làm sạch, lâu ngày sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và mụn trứng cá cũng như các loại mụn khác trên da.

Không những thế, các tế bào chết này nằm trên bề mặt da khiến quá trình hấp thụ các dưỡng chất từ các sản phẩm skincare bị hạn chế. Điều này gây lãng phí và không mang lại hiệu quả dưỡng da. Vì thế, trong một quy trình chăm sóc da không thể thiếu đi bước tẩy tế bào chết. Bước này sẽ tạo điều kiện cho các tế bào mới sản sinh, loại bỏ đi các tế bào cũ đã chết và làm da của bạn được sáng mịn hơn.

Tẩy tế bào chết cho da

2 phương thức tẩy tế bào chết

Nói đến các phương thức tẩy tế bào chết phổ biến nhất hiện nay, có thể nhắc đến tẩy tế bào chết vật lý và tẩy tế bào chết hóa học.

Tẩy tế bào chết vật lý là việc làm sạch các tế bào chết bằng sản phẩm tẩy da chết có chứa các hạt. Trong quá trình sử dụng, bạn sẽ massage nhẹ nhàng để các hạt có trong sản phẩm cuốn đi da chết. Đa số các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý đều có các thành phần tự nhiên. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tự làm những sản phẩm tẩy tế bào chết từ các nguyên liệu dễ tìm như: đường nâu, bã cafe, bột yến mạch nguyên chất, chanh tươi, mật ong, muối biển,… không những rất lành tính mà còn góp phần tiết kiệm chi phí.

2 phương thức tẩy tế bào chết da phổ biến

Về tẩy tế bào chết hóa học, các sản phẩm loại này hầu hết sẽ chứa các thành phần như axit alpha hydroxy và retinol. Đây là hai thành phần giúp làm mềm cũng như loại bỏ các tế bào chết trên da nhanh chóng. So với tẩy da chết vật lý, tẩy da chết hóa học được nhiều chuyên gia cho rằng có hiệu quả hơn hẳn. Tuy nhiên, mức giá của các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học sẽ nhỉnh hơn và dễ gây kích ứng đối với những người có cơ địa da nhạy cảm hoặc sử dụng không đúng cách.

Sản phẩm tẩy tế bào chết 3

10 cách tẩy tế bào chết an toàn cho da mặt từ thiên nhiên

Tẩy tế bào chết da mặt với đường trắng, cánh hoa hồng và bột vỏ cam khô

Có thể bạn chưa biết rằng đường trắng có tác dụng tẩy da chết dịu nhẹ cho da mặt, ngoài ra bột vỏ cam chứa hàm lượng lớn vitamin C hỗ trợ đẩy lùi thâm sạm nám và dưỡng trắng làn da. Kết hợp đường trắng cùng bột hoa hồng và bột vỏ cam sẽ cho ra một hỗn hợp có công dụng tẩy tế bào chết và cấp ẩm cho da.

Tẩy tế bào chết da mặt với đường trắng, cánh hoa hồng và bột vỏ cam khô
Tẩy tế bào chết da mặt với đường trắng, cánh hoa hồng và bột vỏ cam khô

Nguyên liệu và cách thực hiện: trộn đều 3 muỗng cafe đường cát trắng, 1 muỗng cafe bột vỏ cam, 1 muỗng cafe bột hoa hồng và một ít sữa tươi. Sau đó quét hỗn hợp lên da mặt và massage trong 4-5 phút và rửa sạch.

Sử dụng muối biển và sữa tươi

Muối biển có hiệu quả kháng khuẩn và bảo vệ da khá tốt kết hợp cùng sữa tươi không đường chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cho ra một hỗn hợp tẩy tế bào chết hữu ích cho da mặt.

Tẩy tế bào chết da mặt với loại muối biển và sữa tươi
Tẩy tế bào chết da mặt với loại muối biển và sữa tươi

Nguyên liệu và cách thực hiện: Trộn đều 2 muỗng cafe muối biển hạt mịn với 1 muỗng cafe sữa tươi không đường. Thoa lên mặt và massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút và rửa sạch với nước ấm. Với cách này bạn có thể làm khoảng 2 lần 1 tuần để da mịn hơn.

Dùng hỗn hợp của chanh và lòng trắng trứng

Đây là 2 nguyên liệu cực kỳ dễ tìm trong bất cứ căn bếp nào do đó trở nên rất quen thuộc trong nhiều các làm sản phẩm skincare handmade của chị em phụ nữ. Không những làm sạch tế bào chết, hỗ hỡn chanh – lòng trắng trứng còn hỗ trợ làm sáng da và ngừa mụn.

Dùng hỗn hợp của chanh và lòng trắng trứng để tẩy tế bào chết
Dùng hỗn hợp của chanh và lòng trắng trứng để tẩy tế bào chết

Nguyên liệu và cách thực hiện: lấy 1 lòng trắng trứng trọn với 1 muỗng cafe nước cốt chanh để được một hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp này lên da và chờ trong khoảng 15 – 20 phút và rửa sạch bằng nước ấm. Đây là hỗn hợp tẩy tế bào chết khá an toàn nhưng bạn cũng lưu ý áp dụng với một tần suất vừa phải vì chanh có thành phần axit có thể gây kích ứng với những làn da nhạy cảm.

Sử dụng đường nâu và sữa chua

Tương tự với các hạt tẩy tế bào chết trong tẩy da chết vật lý, các hạt đường nâu góp phần ma sát trên da để cuốn trôi các tế bào da chết trên bề mặt da. Kết hợp với sữa chua không đường sẽ giúp cấp ẩm và tăng dưỡng chất cho da. Có thể nói đây là một các tẩy da chết khá tiết kiệm và an toàn mà bạn nên thử.

Sử dụng đường nâu và sữa chua
Sử dụng đường nâu và sữa chua

Nguyên liệu và cách thực hiện: Sử dụng 3 muỗng cafe đường nâu trộn đều cùng 2 muỗng cafe sữa chua không đường và thoa lên vùng mặt. Massage trong vài phút và rửa sạch bằng nước ấm. Bạn nên sử dụng loại đường nâu có hạt nhỏ để không gây rát cho da.

Nghệ tươi ngâm mật ong

Các axit tự nhiên trong nghệ có khả năng kháng viêm, rất hiệu quả trong việc làm mờ sẹo. Ngoài ra, mật cong còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho da. Đây là một các tẩy tế bào chết da mặt rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng.

Nghệ tươi ngâm mật ong
Nghệ tươi ngâm mật ong

Nguyên liệu và cách thực hiện: trộn tinh bột nghệ với mật ong nguyên chất với tỉ lệ 1:1. Thoa đều lên mặt, massage nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Áp dụng phương pháp này thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện làn da sáng hơn, làm mờ các vết thâm sẹo. Nêu lưu ý sử dụng các loại tinh bột nghệ không lẫn tạp chất để an toàn cho da.

Sử dụng bột trà xanh và mật ong

Trà xanh có tác dụng chống lão hóa rất tốt nhờ các chất như vitamin B1, B2, B6, vitamin C,… Do đó đây là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong các phương pháp chăm sóc da nhờ khả năng hữu ích này.

Sử dụng bột trà xanh và mật ong
Sử dụng bột trà xanh và mật ong

Nguyên liệu và các thực hiện: Rất đơn giản, bạn trộn 1 muỗng bột trà xanh với 2 muỗng cafe mật ong thành một hỗn hợp và thoa đều lên da. Massage nhẹ nhàng và rửa mặt với nước ấm để da sạch hoàn toàn. Nếu không có mật ong bạn có thể thay thế bằng sữa chua không đường với lượng tương tự.

Mặt nạ tẩy da chết từ baking soda và mật ong

Baking soda (bột nở) thường được ứng dụng nhiều trong các phương pháp tẩy tế bào chết cùng với mật ong. Với tính kháng viêm của mật ong kết hợp cùng mật ong sẽ rẫy hữu ích trong việc kiềm dầu cho da mặt.

Mặt nạ tẩy da chết từ baking soda và mật ong
Mặt nạ tẩy da chết từ baking soda và mật ong

Nguyên liệu và  cách thực hiện: Trộn đều baking soda (2 muỗng cafe) + mật ong (1 muỗng canh) + gel nha đam (1 muỗng cafe) + vitamin E (1 viên nang) + tinh dầu tràm trà (2 giọt) và dùng hỗn hợp này thoa lên mặt. Sau khi massage trong khoảng 5 phút, bạn rửa sạch với nước ấm là được.

Tẩy tế bào chết da mặt bằng cà phê và sữa chua không đường

Cà phê là một nguyên liệu rất đáng dùng trong các bước chăm sóc da vì đặc tính chống oxy hóa cũng như khả năng lấy đi bã nhờn và bụi bẩn trên da.

Tẩy tế bào chết da mặt bằng cà phê và sữa chua không đường
Tẩy tế bào chết da mặt bằng cà phê và sữa chua không đường

Nguyên liệu và cách thực hiện: Trộn đều 3 muỗng cafe bã cà phê với nửa hũ sữa chua không đường và thoa lên mặt. Sau 5 phút massage, bạn dùng nước ấm để rửa sạch là hoàn thành. Để tránh da bị khô bạn có thể dùng thêm các sản phẩm dưỡng ẩm sau đó.

Bột yến mạch

Ngoài vai trò hữu ích trong các chế độ ăn giảm cân của nhiều chị em, bột yến mạch cũng có nhiều hiệu quả trong việc tẩy tế bào chết. Sử dụng bột yến mạch xay giúp loại bỏ tế bào chết và làm mềm da nhờ chất beta glucan có trong thành phần. Một ưu điểm nữa là khi tẩy da chết bằng cách này da mặt sẽ không hề bị khô.

Bột yến mạch
Bột yến mạch

Nguyên liệu và cách thực hiện: Bạn cho 1 muỗng canh bột yến mạch xay nhuyễn trộn đều với nửa muỗng cafe dầu dừa, nửa muỗng cafe tinh dầu hạt nho và 1 muỗng cafe đường nâu (tùy sở thích). Massage cùng hỗn hợp này lên mặt và rửa sạch. 

Dầu dừa và bột đậu đỏ

Không chỉ tốt cho tóc, mi, dầu dừa còn rất hữu ích cho việc chăm sóc da. Việc kết hợp dầu dùa với một số nguyên liệu khác cho hiệu quả tẩy tế bào chết khá tốt và không tốn nhiều chi phí.

Dầu dừa và bột đậu đỏ
Dầu dừa và bột đậu đỏ

Nguyên liệu và cách thực hiện: Bạn chỉ cần chuẩn bị 2 muỗng cafe dầu dừa và 1 muỗng cafe bột đậu đỏ (hoặc các loại bột khác như ngũ cốc, yến mạch, đường nâu hay trà xanh,…). Cũng trộn đều và massage hỗn hợp lên da mặt, rửa sạch với nước ấm là bạn đã có thể tẩy da chết hiệu quả.

Quy trình tẩy tế bào chết cho da mặt tại nhà

Bước 1: Xông hơi hay ủ khăn ấm để giúp cho các lỗ chân lông giãn nở

Việc làm lỗ chân lông giãn nở trước khi tẩy da chết sẽ hỗ trợ loại bỏ tối đa các tế bào chết cũng như bã nhờn tích tụ. 2 cách bạn có thể sử dụng trong trường hợp không có máy xông hơi là:

  • Cách 1: dùng một thau nước nóng và nhỏ vào một vài giọt tinh dầu. Trùm kín mặt bằng một chiếc khăn sau đó áp mặt vào gần với mặt thau nước khoảng 10 phút.
  • Cách 2: rửa mặt với nước ấm hoặc dùng một chiếc khăn đã nhúng qua nước ấm và đắp lên mặt trong vòng 5 phút.

Bước 2: Rửa mặt thật sạch

Bước này là để tạo điều kiện cho bước tẩy tế bào chết có hiệu quả cao nhất. Bạn chỉ cần rửa mặt cùng sữa rửa mặt và massage trong vài phút sẽ giúp các bụi bẩn và bã nhờ trên da được loại bỏ. Bạn cần lưu ý rửa tay thật sạch với xà phòng trước khi thực hiện bước rửa mặt. Nên tạo bọt sửa rửa mặt trong lòng bàn tay, sau đó thoa nhẹ nhàng lên mặt theo chuyển động tròn trong 30 – 60 giây. Cuối cùng bạn rửa lại với nước và lau nhẹ nhàng bằng khăn.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Tùy thuộc vào sở thích cũng như nhu cầu, bạn có thể tự do chọn phương thức tẩy da chết mà mình muốn:

Tẩy da chết với hỗn hợp thiên nhiên: nguyên liệu dễ tìm, tiết kiệm chi phí và có thể bảo quản để sử dụng nhiều lần. Chỉ cần thoa hỗn hợp, massage nhẹ nhàng và rửa sạch với nước ấm bạn có thể thấy da mịn hơn trông thấy.

Tẩy da chết dùng các sản phẩm thành phần hóa học: lấy một lượng sản phẩm vừa đủ và thoa nhẹ lên mặt trong khoảng 30 giây, rửa mặt và lau sạch bằng khăn. Do đặc tính của các loại sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học có thể làm khô da, bạn nên cân nhắc sử dụng thêm các loại sản phẩm có tác dụng dưỡng ẩm cho da.

Hướng dẫn chăm sóc da sau khi tẩy tế bào chết

Bước tẩy tế bào chết là bước giúp loại bỏ da chết cũng như bã nhờn và bụi bẩn. Do đó, việc chăm sóc da sau bước này là không thể thiếu nhằm bảo vệ da cũng như tăng hiệu quả dưỡng da.

Các sản phẩm bạn có thể sử dụng có thể kể đến như kem dưỡng, nước cân bằng da, hay serum cấp ẩm cũng như dưỡng chất cần thiết cho da. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp kết hợp các biện pháp chống nắng khác để hạn chế làn da tiếp xúc với tia UV. Thực hiện tốt và đều đặn các bước trên sẽ giúp bạn có một làn da khỏe, đẹp và rạng ngời.

5 sai lầm thường hay gặp

Mặc dù không thể phủ nhận độ quan trọng của việc tẩy da chết, tuy nhiên nếu thực hiện không đúng cách sẽ không mang đến hiệu quả tốt. Cùng lược qua 5 sai lầm thường gặp khi thực hiện tẩy tế bào chết cho da.

Tẩy tế bào chết quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn

Tẩy tế bào chết là một biện pháp hữu ích, thế nhưng nếu lạm dụng và thực hiện quá nhiều lần trong thời gian ngắn có thể gây hại cho da. Nếu tần suất tẩy da chết liên tục có thể làm da bị khô và tổn thương. Nặng hơn có thể gây kích ứng, da yếu và bắt nắng nhiều hơn. Do đó, việc tẩy tế bào chết đối với da mặt chỉ nên thực hiện khoảng 2-3 lần 1 tuần.

Cọ xát da quá mạnh dẫn đến tổn thương da

Tẩy da chết vật lý sẽ chứa các hạt nhỏ. Nếu bạn massage quá mạnh sẽ dễ gây xước và rát da. Việc này khá gây hại cho da cho nên khi thực hiện tẩy da chết vật lý, bạn chỉ nên massage nhẹ nhàng theo vòng tròn để tránh tác động mạnh lên da nhất có thể. Lưu ý đối với da cùng mắt, đây là vùng da khá nhạy cảm nên bạn cần chú ý.

Không cung cấp đủ ẩm cho da sau khi tẩy tế bào chết

Tình trạng khô da rất dễ xảy ra sau khi tẩy da chết. Phương pháp là bạn hãy sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm, làm dịu da và kem chống nắng mỗi ngày để làn da khỏe và bảo vệ da khỏi các tác nhân từ bên ngoài.

Sử dụng đến sản phẩm tẩy tế bào chết body cho da mặt

Nhiều người lầm tưởng rằng sản phẩm tẩy tế bào chết cho body và cho da mặt là giống nhau. Tuy nhiên, phải hiểu rằng da mặt mỏng và nhảy cảm hơn nhiều so với da tay, chân hay các bộ phận khác trên cơ thể. Do đó, dùng các sản phẩm tẩy da chết body cho da mặt rất có thể gây kích ứng da. Bạn nên sử dụng tẩy tế bào chết da mặt và tẩy tế bào chết body một cách riêng biệt để đảm bảo an toàn cho da.

Chọn sai sản phẩm tẩy tế bào chết cho da

Đặc tính da của mỗi người là khác nhau, do đó các sản phẩm dưỡng da phải được lựa chọn kỹ càng. Đối với sản phẩm tẩy da chết cũng tương tự:

  • Với da khô: Bạn nên dùng các loại kem và nguyên liệu tẩy tế bào chết có thành phần dưỡng ẩm, tránh các loại dễ gây khô da và kích ứng.
  • Với da thường, trung tính: Chị em có da dạng này sẽ đỡ lăn tăn khi chọn tẩy tế bào chết vì da phù hợp với đa số các sản phẩm. Nên lưu ý chọn loại tẩy tế bào chết từ các hãng uy tín và có bảng thành phần an toàn.
  • Với da mụn và da nhiều dầu: Khả năng loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn là điều bạn cần quan tâm khi chọn mua các sản phẩm tẩy da chết. Ngoài ra cũng nên ưu các sản phẩm có hỗ trợ kiềm dầu.

Trên đây là những điều cần biết về tẩy tế bào chết cũng như top 10 các tẩy da chết cho mặt phổ biến và hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết của BeautyX, bạn sẽ chọn cho mình cách tẩy da chết phù hợp nhất. Đừng quên theo dõi BeautyX để cập nhật các thông tin làm đẹp mới nhất nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Download app BeautyX now!